Giấc mơ xe điện Trung Hoa - Vua Pin (Phần 1)
Các hãng xe phương Tây đã đặt cược vào động cơ đốt trong. Còn Trung Quốc giờ đặt tham vọng thống trị kỷ nguyên xe điện.
Tăng Dục Quần là nhà tỷ phú hoành tráng nhất Trung quốc. Sự trỗi dậy của ông chủ sản xuất pin, ảnh hưởng mạnh đến thế giới đang càng ngày càng phụ thuộc vào các phương tiện chạy điện
Tòa nhà trụ sở của người khổng lồ sản xuất pin CATL như một nhát chém lên trời từ nền lộn xộn của thành phố Ninh Đức, Phúc Kiến, Trung Quốc. Tòa nhà đó chính là bộ pin lithium-ion, biểu tượng của công ty.
Có thể các bạn chưa bao giờ nghe đến CATL, nhưng tất nhiên các bạn phải đã nghe đến những thương hiệu dùng pin của họ. Hơn 30% số xe điện trên thế giới, trong đó có Tesla, Kia và BMW đang dùng pin của CATL và ông chủ của họ, Tăng Dục Quần, hay còn gọi là Robin Zeng đang nhanh chóng trở thành nhà vua. Người trong cuộc miêu tả Tăng là một người hiểu biết, thẳng thắn, và có phần thô ráp. Dưới sự lãnh đạo của ông, CATL đã trở thành công ty có vốn hóa là 179 tỷ USD, bằng cả GM và Ford cộng lại. Một phần của sự thành công đó nằm trong các khu mỏ tại Trung Quốc, Cộng hòa Dân chủ Công gô và Indonesia đã giúp CATL kiểm soát chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị đứt đoạn.
Qui mô cho phép CATL đặt các điều kiện và chuyển giá nguyên liệu tăng cho khách hàng. Giáo sư đổi mới và chiến lược Mark Greevens từ trường quản trị IMD Thụy Sĩ nói: CATL áp đặt các điều khoản, thời hạn hợp đồng tối thiểu 5 năm và ít khi chấp nhận điều chỉnh pin của mình theo nhà sản xuất.
Những quyết định đó đang mang lại tiền cho Tăng – rất nhiều tiền. Ông đứng thứ 29 trong danh sách các tỷ phú toàn cầu của Forbes năm 2022 và chỉ đứng sau Elon Musk, trong danh sách các tỷ phú xanh của Bloomberg. Musk có thể chiếm mặt báo, nhưng quyền lực của Tăng cũng không hề thua kém.
Đọc tiếp: https://epcb.vn/blogs/news/giac-mo-xe-dien-trung-hoa-vua-pin
Nhận xét
Đăng nhận xét